วิธีทำ "รถเข็นคนพิการ" ราคาถูก

      อุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ป่วย เช่น รถเข็น ขาเทียม ฯลฯ มักมีราคาสูง  แต่ยังดีที่มีผู้คิดค้นวิธีประดิษฐ์เครื่องไม้เครื่องสำหรับ ผู้ป่วย และ ผู้พิการ ด้วยวัสดุที่หาง่าย ราคาประหยัด
     ดังเช่น สองนักออกแบบชาวสเปน Josep Mora และ Clara Romani ที่ช่วยกันออกแบบรถเข็นสำหรับคนพิการ โดยใช้วัสดุหาได้ในท้องถิ่นเพื่อชาวรวันดา หนึ่งในประเทศที่ยากจนติดอันดับ

          © Josep Mora
            
  Josep Mora และ Clara Romaní เห็นว่าอุปกรณ์หลักของ รถเข็นคนพิการ 
 แบ่งออก เป็น 2 ส่วน คือ  ส่วนของล้อที่ทำหน้าที่แทนขา และ ส่วนเก้าอี้นั่งที่รองรับร่างกาย เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการผลิต  ทั้งสองจึงเลือกซื้อเฉพาะส่วนที่สำคัญต่อการเคลื่อนที่ คือ "ล้อ"  แต่ส่วนเก้าอี้นั่ง ก็ใช้วัสดุที่หาง่ายในท้องถิ่นนั้น ๆ เช่น เก้าอี้พลาสติกแบบมีพนักหลัง หรือ สร้างขึ้นเองแบบง่าย ๆ จากไม้


      © Josep Mora

ทั้งนี้ นักออกแบบใจดีทั้งสอง ยังได้สอนวิธีทำรถเข็นแบบง่าย ๆ ราคาถูกนี้ ให้กับคนในท้องถิ่น โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล รวมไปถึงแจกเอกสารอธิบาย พร้อมภาพประกอบ ขั้นตอนการทำรถเข็น ให้ผู้สนใจนำไปสร้างเองได้ ตาม link ด้านล่างนี้

ผลงานชิ้นนี้ จึงเป็นทั้งการออกแบบผลิตภัณฑ์แบบไอเดียเลิศ นำวัสดุที่ใช้แล้ว มาใช้ซ้ำให้เกิดประโยชน์ ทั้งลดต้นทุน และช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสไปพร้อม ๆ กัน


ขอบคุณ - credit :
http://repairreuse.blogspot.com
Treehugger
www.creativemove.com

0 ความคิดเห็น:

ซ่อมเอง ทำเองก็ได้